Mga matang pagkatapos magtama ay biglang iiiwas

Mga matang pagkatapos magtama ay biglang iiiwas

 

I’ve been searching for some inspirational composition to push me to do some piles of tasks, and it brought me to my former colleague’s beautiful piece. It really puzzles me a lot on why poems written in your own language, especially when it’s about feelings, have greater impact. This work of art is the usual scenarios when people of the opposite sex get along with each other and feelings starts to say hello.

 

Ng mapagtanto na ika’y mahal( ng makita kita sa aklatan)

By Ivy Antonio

nasa paligid ko ang mga mesa
mga aklat ang mga kaakibat
nakaupo, tahinik, tinutunaw
sa tingin ang isang artikulo
ngunit ikaw ay dumating
kinausap ako at pinatibok
ang puso kong laging bigo.

di inakala na sa akin ito’y mangyayari
bigla na lamang mapapangiti
tuwing maaalala ang mga sandali
na tayo’y magkasama at magkatabi.

katahimikang nagungusap
mga matang pagkatapos magtama
ay biglang iiiwas
ang pagtingin sa ibang bagay
]habang nag-uusap
pagtawa ng walang dahilan
pag wala nang mawika.

Nakakatawa. Ganyan tayong dalawa.

Napapaisip ako minsan
sana mas maaga tayong nagkakilanlan
upang mamutawi na damdami’t isipan
na wag nang mag-iwanan
dahil tayo ay nagmamahalan.

sana’y magantihan ang aking pagsinta
ngunit dama ko na mayroon akong pag-asa
kung hindi man man mangyari
ang pagmamahal na minimithi
tatanggpain ko ito ng maluwag
basta’t wag lilisan sa aking tabi.

Leave a Reply

